Khắc phục hạn chế, tháo gỡ khó khăn, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH (*)

18:24 - Thứ Sáu, 02/12/2022 Lượt xem: 4729 In bài viết

(Phát biểu bế mạc của đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên tại Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025)

Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh: Sầm Phúc

… Sau 01 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã hoàn thành các nội dung theo chương trình đề ra. Các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, trí tuệ, thẳng thắn phát biểu, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào các văn bản do Ban Thường vụ trình Ban Chấp hành Tỉnh ủy. Các ý kiến đã cơ bản nhất trí với những nhận định, đánh giá trong các dự thảo báo cáo; đồng thời, làm rõ hơn tình hình, bối cảnh, những khó khăn, vướng mắc, những tồn tại, hạn chếđề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023; thống nhất thông qua Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023 của Tỉnh ủy.

Để kết thúc Hội nghị, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tôi xin khái quát, kết luận một số nội dung chủ yếu Hội nghị đã thảo luận, thống nhất thông qua để các đồng chí tập trung thực hiện trong năm 2023, như sau:

Về kết quả thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2022, Hội nghị đã thống nhất nhận định: Năm 2022, trong điều kiện cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, thách thức như: Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong những tháng đầu năm, thời tiết diễn biến bất thường, mưa lớn kéo dài; xung đột Nga – Ukraine, việc cấm vận kinh tế của Mỹ và phương Tây đối với Nga, cạnh tranh giữa các nền kinh tế lớn trên thế giới, chính sách Zero Covid của Trung quốc kéo dài, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế thế giới, gây áp lực lớn đến việc điều hành chính sách vĩ mô trong phát triển kinh tế của Việt Nam; lãi suất ngân hàng liên tục tăng, giá cả hàng hóa tăng đột biến, đặc biệt là giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp...

Song các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, các ngành và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh và đạt được những kết quả nổi bật: Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, kinh tế tiếp tục tăng trưởng và phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 10,19% (vượt mục tiêu đề ra), là năm có tốc độ tăng trưởng cao nhất giai đoạn 2010-2021, đứng thứ 02/14 tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng giảm dần tỷ trọng khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, tăng dần tỷ trọng khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ. Hoạt động thu hút, xúc tiến đầu tư gắn với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, các quy hoạch đô thị kịp thời được điều chỉnh, bổ sung làm cơ sở để thu hút nhiều nhà đầu tư uy tín trong và ngoài nước đến khảo sát, đề xuất và triển khai thực hiện các dự án thu hút đầu tư. Các chương trình, dự án trọng điểm được tập trung chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt là việc khởi công Dự án đầu tư xây dựng, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, hoàn thành Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ, việc chuẩn bị các thủ tục đầu tư Dự án xây dựng Cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1, các dự án thủy điện, các dự án phát triển đô thị tạo nguồn thu từ đất... Công tác phòng, chống dịch bệnh được kiểm soát hiệu quả. Công tác giảm nghèo đạt kết quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 30,58%, giảm 4,32% so với năm 2021, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, hiệu quả, triển khai hỗ trợ làm nhà ở cho 1.353 hộ nghèo từ nguồn vốn xã hội hóa. Chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế được tăng cường, mở rộng. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm, có nhiều đổi mới theo hướng đồng bộ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy, sự đồng thuận xã hội được tăng cường, tạo nên sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

... Trong bối cảnh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, những kết quả đạt được nêu trên thể hiện tinh thần quyết tâm cao, sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trân trọng ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ngành, các đoàn thể, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế, đó là: Một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chưa đạt so với kế hoạch, nhất là chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn (hoàn thành chỉ tiêu Trung ương giao nhưng mới chỉ đạt 67,02% kế hoạch địa phương đề ra), các khoản thu từ đấu giá quyền sử dụng đất đạt thấp; tiến độ thực hiện, giải ngân một số chương trình, dự án còn thấp, nhất là các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh; tiến độ triển khai các dự án trồng cây mắc ca, các dự án tạo nguồn thu từ đất rất chậm so với kế hoạch; diện tích cà phê thu hẹp, công tác quản lý quy hoạch, quản lý đô thị, quản lý xây dựng, quản lý đất đai tại một số địa phương còn bất cập; đời sống của một bộ phận người dân, hoạt động các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có mặt còn hạn chế; công tác phát triển đảng viên chưa đạt kế hoạch; công tác tuyên truyền, vận động có lúc, có việc hiệu quả chưa cao; một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện nhiệm vụ; một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế về năng lực, chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, vẫn còn cán bộ, đảng viên mắc xử lý kỷ luật ...

Vì vậy, Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, kế hoạch ngay từ những ngày đầu năm 2023, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ chính trị năm 2023.

... Năm 2023, là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021- 2025; là năm diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện chính trị quan trọng, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của dân tộc và của tỉnh... và cũng là năm tiến hành kiểm điểm, đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Dự báo tình hình thế giới và trong nước có những thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức: Tình hình suy thoái kinh tế thế giới tiếp tục gây áp lực lớn đến việc điều hành chính sách vĩ mô trong phát triển kinh tế của Việt Nam; trong tỉnh, Cảng hàng không Điện Biên dự kiến tạm đóng cửa khai thác 06 tháng (từ tháng 3/2023 đến tháng 9/2023) để thi công hạng mục đường lăn, sân đỗ, tình hình thời tiết, dịch bệnh tiếp tục sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự báo; trong khi đó, tỉnh cần huy động nhiều nguồn lực để tập trung thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm chào mừng Kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ, 20 năm chia tách, thành lập tỉnh Điện Biên...

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Sầm Phúc

Trong bối cảnh đó, chúng ta phải tiếp tục phát huy cao độ truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng, tuyệt đối không được chủ quan, tiếp tục chủ động, sáng tạo, quyết tâm cao, nỗ lực lớn để triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị đã đề ra từ đầu năm, từ đầu nhiệm kỳ, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ và chương trình, kế hoạch đề ra.

Tỉnh ta tiếp tục duy trì đà tăng trưởng kinh tế trên 10%, xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2023 của tỉnh sát với thực tế, nhất là ứng phó kịp thời tình hình biến động khó lường của Quốc tế và khu vực. Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, các dự án xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị. Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án thu hút đầu tư, nhất là các dự án tạo nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất; quyết liệt thu nợ thuế, không để tồn đọng phát sinh để phục vụ các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Hoàn thành lập Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Quy hoạch chung thành phố Điện Biên Phủ đến năm 2045 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm tỉnh Điện Biên (2021- 2025) để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh cho phát triển. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, chất lượng thực hiện các dự án đầu tư công trọng điểm, các dự án thu hút đầu tư; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án phát triển đô thị tạo nguồn thu từ đất; phối hợp tổ chức khởi công Dự án Quần thể đô thị, dịch vụ, cáp treo Điện Biên Phủ, đảm bảo tiến độ hoàn thành trước dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Tập trung nâng cao hiệu quả cải cách, hiện đại hóa nền hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Tăng cường hợp tác quốc tế mở rộng đối ngoại trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội và đảm bảo an ninh trật tự.

Tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, giáo dục, y tế; thực hiện tốt công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội; tạo chuyển biến rõ nét về các mặt văn hoá - xã hội; Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Chuẩn bị chu đáo để kịp thời tri ân đối với những người có công với đất nước, chăm lo cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo người cao tuổi, trẻ em … và đặc biệt là những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024); xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện ngay các nội dung Đề án kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ sau khi được Ban Bí thư cho chủ trương và chương trình kỷ niệm 20 năm ngày tái thành lập tỉnh Điện Biên.

Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, đối ngoại, giữ vững ổn định chính trị, chủ quyền biên giới quốc gia; giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trên tuyến biên giới, xây dựng đường biên giới hữu nghị, hợp tác, phát triển; các hoạt động tuyên truyền đạo trái pháp luật, tội phạm hình sự, ma túy; chú trọng phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội.

Thực hiện nghiêm túc việc giao biên chế và kế hoạch tinh giản biên chế hệ thống chính trị của tỉnh trong năm 2023 và giai đoạn 2022 - 2026. Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở thực sự trong sạch vững mạnh, gắn với nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và năng lực vận động quần chúng của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội. Phát huy tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung của đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu. Đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên; tăng cường kiểm tra, giám sát, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Về Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023: Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023. Giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình theo quy định; giao UBKT Tỉnh ủy chủ động tham mưu, báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, điều chỉnh, bổ sung Chương trình cho phù hợp theo yêu cầu nhiệm vụ và chỉ đạo của Trung ương.

Các cấp ủy, UBKT các cấp bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo đúng các quy định Đảng, theo phương châm “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”; tập trung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên; tăng cường kiểm tra, giám sát những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh hoặc có dấu hiệu sai phạm, tiêu cực, những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm; kiên quyết xử lý nghiêm minh kịp thời tổ chức, cá nhân có vi phạm theo đúng quy định.

Về các nội dung trình Ban Chấp hành Đảng bộ cho chủ trương: Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cơ bản nhất trí các báo cáo của Ban cán sự đảng UBND tỉnh về tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh năm 2022; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh năm 2023, tỉnh Điện Điên; Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách địa phương năm 2022, dự toán và phân bổ dự toán ngân sách địa phương năm 2023, Kế hoạch tài chính ngân sách 3 năm 2023 - 2025; Báo cáo quyết toán ngân sách địa phương năm 2021.

Đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến phát biểu của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành tại Hội nghị để hoàn thiện nội dung các báo cáo, trình HĐND tỉnh xem xét, quyết nghị tại Kỳ họp thường niên cuối năm theo quy định; UBKT Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy tổng hợp trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các văn bản của Tỉnh ủy theo quy định.

... Dự báo năm 2023 với nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen, nhưng với những kết quả quan trọng đạt được trong năm 2022, chúng ta có cơ sở để tin tưởng rằng: Năm 2023, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đề ra...

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.

Bình luận

Tin khác

Back To Top